Động Cơ Bị Nổ Ngược Là Do Đâu?

chan-may.jpg (799×412)

Nếu một ngày bạn đang sử dụng xe và phát hiện ra những âm thanh khác thường từ phía động cơ xe thì chắc chắn đó chính là một trong những dấu hiệu báo “xế cưng” của bạn đang bị hư hỏng.

Bài viết dưới đây Thanh Phong Auto sẽ chia sẻ đến bạn về nguyên nhân động cơ do máy nổ ngược và cách nhận biết, khắc phục nhé!

1. Nguyên nhân nổ ngược động cơ

Trước hết, để có thể khắc phục chúng ta cần hiểu rõ về các loại động cơ nghịch lưu. Có hai kiểu nổ ngược:
Một là nổ trên đường nạp: xảy ra do hỗn hợp nhiên liệu bị cháy trên đường nạp, và làm hỏng bướm ga, làm vỡ ống nhựa nạp. Với ống phụ bằng nhôm, thiệt hại do tình trạng này ít hơn.

Thứ hai là tiếng nổ xuất hiện trên ống xả của xe: Nguyên nhân của tình trạng này có thể do các bộ phận như van điều áp, kim phun, hệ thống đánh lửa bị hư hỏng.

+ Xem thêm: Siêu xe Bugatti Veyron Và Những Sự Thật Thú Vị

2. Nguyên nhân và phương tiện khắc phục hiện tượng nổ ngược trên đường ống nạp.

Hiện tượng nổ ngược ở ô tô có rất nhiều nguyên nhân nên ở mỗi trường hợp sẽ có cách khắc phục khác nhau, bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

2.1 Kiểm tra đèn Check Engine

Thông thường, khi động cơ nổ ngược, đèn “Check Engine” sẽ sáng để cảnh báo cho người lái. Lúc này, bạn nên sử dụng máy chẩn đoán kết nối với xe và chẩn đoán để phát hiện mã lỗi mà bạn đang gặp phải. Nếu đèn “Kiểm tra Động cơ” không cho biết hư hỏng, vui lòng làm theo các bước tiếp theo.


2.2 Kiểm tra áp suất của hệ thống nhiên liệu

Hệ thống nhiên liệu của xe được thiết kế để hoạt động ở áp suất nhiên liệu không đổi. Nếu áp suất nhiên liệu giảm, có thể là do tắc nghẽn nhiên liệu hoặc có vấn đề với bộ điều chỉnh. Cách tốt nhất để phát hiện điều này trong hệ thống là đo áp suất nhiên liệu.

Để thực hiện công việc này, bạn phải xác định vị trí để kiểm tra áp suất nhiên liệu và sử dụng đồng hồ đo áp suất nhiên liệu để đọc chỉ số áp suất nhiên liệu khi động cơ đang chạy.

2.3 Bảo trì hoặc thay thế cảm biến khối lượng khí nạp MAF

Trên các dòng xe mới hiện nay, hệ thống sẽ kiểm soát lượng nhiên liệu phù hợp vào động cơ thông qua tín hiệu cảm biến MAF. Sau một thời gian dài hoạt động, các dây dẫn trên cảm biến sẽ bị bám đầy bụi bẩn và dần dần không còn hoạt động bình thường, điều này khiến ECU gửi tín hiệu không chính xác.

 

Lúc này ECU sẽ hiểu nhầm rằng lượng không khí vào động cơ ít hơn và sẽ điều khiển lượng nhiên liệu vào ít hơn dẫn đến hỗn hợp không khí / nhiên liệu kém. Do đó, bạn phải tháo cảm biến MAF ra để vệ sinh bằng các dung dịch chuyên dụng, hoặc thay mới nếu bị hỏng.

+ Xem thêm: Cách Nhận Biết Biến Mô Ô Tô Hư Hỏng

2.4 Kiểm tra đường ống đầu vào

Đường ống nạp bị hỏng hoặc bị đục lỗ khiến không khí đi vào động cơ ít hơn và dẫn đến tình trạng hỗn hợp không khí / nhiên liệu kém và có thể xảy ra nổ ngược. Vì vậy, bạn nên ngắt đường ống nạp để kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.

2.5 Kiểm tra rò rỉ chân không

Rò rỉ chân không có thể xảy ra trên các ống chân không nối với bộ trợ lực phanh. Lúc này, tiếng nổ ngược có thể xuất hiện trên đường ống nạp và đè nặng bàn đạp phanh, đồng thời động cơ chạy ở chế độ không tải không ổn định. Bạn có thể sử dụng RP7 hoặc dung dịch làm sạch bộ chế hòa khí để kiểm tra rò rỉ.

2.6 Kiểm tra hệ thống đánh lửa

Hệ thống đánh lửa của xe được thiết kế để hoạt động ở một điện áp và dòng điện nhất định. Nếu điện áp hoặc cường độ dòng điện tăng lên do cài đặt không đúng hoặc do hư hỏng, nó có thể là nguyên nhân gây ra nổ ngược trên đường dây tải.

Điều này có thể do bugi mòn, bộ chia bị hỏng hoặc cài đặt góc đánh lửa không chính xác.

2.7 Kiểm tra trục cam

Trục cam có nhiệm vụ đóng / mở van xả / nạp, từ đó giúp khí nạp vào buồng đốt và các khí thải thoát ra ngoài. Nếu vấu cam bị mòn, góc mở của van sẽ nhỏ hơn và khí thải còn lại trong xi lanh sẽ đi đến đường ống nạp khi van nạp được mở.

+ Xem thêm: Dấu Hiệu Và Cách Sửa Chữa Động Cơ Ô Tô

Để có thể kiểm tra được, bạn cần phải mở nắp đậy trục cam. Sau khi tháo nắp đậy trục cam, quay động cơ ít vòng để xem tình trạng hoạt động của xupap. Bạn hãy kiểm tra các đũa đẩy cũng như các lò xo hồi xupap xem chúng có gặp trục trặc nào hay không. Nếu có, bạn cần phải thay mới để cơ cấu cam hoạt động chính xác trở lại và tình trạng nổ ngược trên ống nạp sẽ hết.

3. Hiện tượng nổ ngược trên đường ống xả

3.1 Tìm kiếm sự rò rỉ trên đầu ống xả

Khi không khí sạch lọt vào đường ống xả, nó sẽ kết hợp cùng với nhiên liệu chưa được đốt cháy cùng với nhiệt độ và áp suất cao sẽ dẫn tới những tiếng nổ trên đường ống xả. Do van xả đóng mở liên tục nên ngay tại cửa ra của van xả lực hút chân không được tạo thành. Chỉ cần một vết rò rỉ nhỏ cũng sẽ khiến không khí sạch đi vào đường ống xả. Hãy kiểm tra và khắc phục hết toàn bộ sự rò rỉ.

3.2 Kiểm tra van một chiều trên đường ống xả

Đối với các dòng xe được sản xuất trước năm 2001 đều được trang bị van một chiều trên cổ góp xả. Van này sẽ cho phép không khí đi vào đường ống xả theo một chiều nhất định để đốt cháy hết lượng nhiên liệu thừa trong đường ống xả, qua đó giúp hệ thống xả hoạt động tốt hơn.

Nếu van này bị hư, thì sẽ dẫn tới những tiếng kêu trên đường ống xả. Vậy nên, bạn cần kiểm tra bằng cách tháo rời và thổi qua van này. Van này chỉ có thể thổi từ một chiều, còn nếu bạn thổi được cả từ hai chiều thì có nghĩa rằng nó đã hỏng.

Bài viết trên đây Thanh Phong Auto đã giới thiệu đến các bạn những nguyên nhân và cách sửa chữa khi xuất hiện hiện tượng động cơ bị nổ ngược. Hy vọng với những chia sẻ ở trên các bạn sẽ có thêm được kiến thức để áp dụng kiểm tra khi “xế yêu” của mình có hiện tượng nổ ngược này nhé!

Thông Tin Liên Hệ Trung Tâm Sửa Chữa Ô Tô Uy Tín Tại Tp Hồ Chí Minh:

Website: https://thanhphongauto.com/

Hotline: 0934 79 71 79

chan-may.jpg (799×412)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *